PBG - QT 21 Quy trình Giải quyết khiếu nại lần đầu

Quy trình Giải quyết khiếu nại lần đầu

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

B1

Tiếp nhận đơn khiếu nại:

Nếu khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường theo Điều 17 Luật Khiếu nại, người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền.

Tổ chức/cá nhân

Giờ hành chính

Theo mục 5.2

Sổ theo dõi giải quyết khiếu nại

B2

Thụ lý giải quyết khiếu nại:

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Chủ tịch UBND phường thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.

Cán bộ tiếp dân

08 ngày

Thông báo thụ lý giải quyết

B3

Xác minh nội dung khiếu nại:

Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại, Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm:

+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.

+ Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Việc xác minh nội dung khiếu nại được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Khiếu nại, Mục 2, chương II của Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.

 

Cán bộ phụ trách

12 ngày

Biên bản xác minh

B4

Tổ chức đối thoại:

Đại diện UBND phường gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại, thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.

Khi đối thoại, đại diện UBND phường nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.

Việc đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do, biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

Cán bộ phụ trách

01 ngày

Biên bản tổ chức đối thoại

 

B5

Ra quyết định giải quyết khiếu nại:

Chủ tịch UBND phường ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản trong thời hạn 3 ngày làm việc và gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan quản lý cấp trên.

Chủ tịch UBND

03 ngày

Quyết định giải quyết khiếu nại

B6

Trả kết quả và sao lưu hồ sơ: Chuyển hồ sơ đã ký duyệt cho bộ phận Văn thư vào sổ theo dõi, đóng dấu, phát hành văn bản và trả lại cho công dân.

Ban tiếp dân

Văn thư xã

01 ngày

Sổ theo dõi giải quyết khiếu nại

 

           

 

Cơ sở pháp lý

 

- Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011;

- Nghị định số 124/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành của Luật Khiếu nại;

- Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 11/3/2021 quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;

- Quyết định số 2361/QĐ-UBND ngày 03/5/2024

 

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

 

Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;

x

 

 

Các tài liệu khác có liên quan

x

 

 

Số lượng hồ sơ

 

01 bộ

 

Thời gian xử lý

 

29 ngày; có thể kéo dài hơn nhưng không quá 40 ngày, kể từ ngày thụ lý;

Ở vùng sau vùng xa đi lại khó khăn thời hạn là 40 ngày, đối với vụ việc phức tạp có thể kéo dài hơn nhưng không quá 50 ngày, kể từ ngày thụ lý.

 

Nơi tiếp nhận và trả kết quả

 

Ban tiếp dân:

- Trực tiếp tại Trụ sở nơi làm việc UBND phường

- Qua dịch vụ bưu chính

 

Lệ phí

 

Không

 

Viết bình luận

Xem thêm tin tức